ปัญหาหลัก ๆ ดาดฟ้ารั่วซึมที่เราควรรู้ไว้

สาเหตุที่เกิดดาดฟ้ารั่วซึม

ในส่วนอาคารจองตัวบ้านนั้นยังเป็นส่งที่เรานั้นยังสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง แต่ว่าในส่วนของดาดฟ้านั้นจะเป็นที่พื้นที่ที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ และ ได้รับการดูแลมากเท่าไหร่ นั้นจึงทำให้ปัญหาอย่างดาดฟ้ารั่วซึมนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายอย่างมาก ดังนั้นปัญหาอย่าง ดาดฟ้ารั่ว จึงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และ เป็นปัญหาในระยะยาวอย่างมากหากว่าไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง ซ่งหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าปัญหาอย่างดาดฟ้ารั่วซึมนั้นมีสาเหตุที่ไม่เยอะ ดังนั้นเราจะมาดูกันนะครับว่าสาเหตุหลัก ๆ ของการที่ดาดฟ้ารั่วซึมนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร  

ดาดฟ้าไม่มีการสร้างหลังคา  

โดยปกติแล้วในการสร้างดาดฟ้านั้นหลายคนนั้นอาจจรู้กันดีอยู่แล้วว่าจะไม่มีการ สร้างดาดฟ้า จะเป็นแค่การสร้างฟ้าไว้เปล่า ๆ ซึ่งนั้นจะทำให้ดาดฟ้านั้นเจอกับลม ฝน แดด ในทุก ๆ ฤดูเรียกว่าเจอกับสภาพอากาศเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเมื่อเจอกับสภาพอากาศที่หนักเกินไป และ ไม่มีการดูแลที่ดีมากพอนั้นจึงทำให้ดาดฟ้านั้นมีปัญหาอย่างเช่น รั่วซึมได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่จะมีโอกาสรั่วซึมได้ง่ายมาก 

ระบบท่อน้ำทิ้ง 

มีหลายบ้าน และ  อาคาร ที่มีการใช้ระบบท่อน้ำทิ้ง โดยที่ วางการออกแบบมาไม่ดีพอ และ เมื่อวางระบบไว้สูงมากเกินไป และมีการทำ Slope ไม่ดีมากพอจึงทำให้น้ำนั้นไม่มีการระบายที่ดีพอ และ เมื่อมีการระบายที่ไม่ดีพอนั้นจึงทำให้น้ำนั้นขังอยู่บนดาดฟ้า และ ทำให้มีโอกาสที่จะรั่วซึมได้ง่าย 

น้ำเป็นแอ่ง  

หากว่าดาดฟ้านั้นไม่มีการทำการระบายที่ดีพอ นั้นอาจจะทำให้น้ำนั้นขังอยู่ในพื้นที่ดาดฟ้า และ กลายเป็นน้ำขังสะสม และ เมื่อมีการสะสมมากเกินไปนั้นจะทำใหพื้นที่ที่น้ำขังนั้นเสื่อมสภาพได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น  เพราะว่าน้ำที่ขังอยู่ และ เมื่อน้ำขังมากเกินไปก็จะทำให้พื้นที่น้ำขังนั้นรั่วซึมได้ง่าย 

การต่อเติม  

บางครั้งการต่อเติมชั้นดาดฟ้านั้นอาจะเกิดความผิดพลาดในการก่อสร้าง หรือ อาจจะมีการใช้ดาดฟ้าเพื่อเป็นฐาน ซึ่งหากว่าเรานั้นไม่ได้สังเกตให้ดี หรือ ไม่มีการตรวจสอบให้ดีนั้นอาจจะทำให้ดาดฟ้าของเรานั้นรั่วได้นะครับ โดยอาจจะเกิดจากรูจากการก่อสร้าง หรือ เหตุอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจะต้องระมัดระวังในการก่อสร้างดาดฟ้าไว้ด้วยเช่นกัน 

ใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่มีคุณภาพ  

อันนี้ต้องเริ่มย้อนไปตั้งแต่ช่วงแรก ๆที่เริ่มก่อสร้างกันเลยนะครับ ซึ่งถ้าหากว่าเรานั้นเลือกใช้สีที่ไม่ดี และ ไม่มีคุณภาพ หรือ วัสดุที่ไม่มีคุณภาพนั้นอาจจะทำให้ดาดฟ้าของเรานั้นรั่วซึมได้ง่ายอย่างมาก  ดังนั้นในการเลือกใช้นั้นวัสดุกันน้ำนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะว่าจะช่วยให้ดาดฟ้าของเรานั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นอย่างมากนะครับ  

และนี้เป็นสาเหตุหลัก ๆ ของสาเหตุที่เกิดดาดฟ้ารั่วซึมนะครับ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งในพื้นที่ที่หลากหลายนั้นจะมีดาดฟ้ารั่วซึมบ่อย ๆ โดยส่วนมากนั้นจะมาจากสาเหตุหลัก ๆ เหล่านี้นะครับ ดังนั้นเมื่อรู้อย่างนี้แล้วการรักษาดาดฟ้านั้นเป็นสิ่งที่ง่ายมากขึ้นนอย่างแน่นอน หรือ ถ้าหากว่าเราพบปัญหารั่วซึมจากดาฟ้าแล้ว เราอาจจะเลือกใช้ทีมช่าง ที่มีการดูแลรักษาดาดฟ้า หรือปัญหารั่วซึมของดาดฟ้าเป็นพิเศษจะดีกว่านะครับเพื่อให้การใช้งาน หรือ การดูแลรักษาดาดฟ้าของเรานั้นดี และ มีมาตรฐานนนะครับ ดังนั้นหากว่าอยากดูแลรักษาดาดฟ้าการเลือกใช้ทีมช่างที่ดีนั้นเป็นอีกสิ่งที่จะช่วยดูแลรักษาดาดฟ้าของเราได้นะครับ  

About the Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like these