เรื่องต้องรู้ ก่อนซื้อ สีทาบ้าน

สีทาภายในราคา

            สีทาบ้าน ถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญ ที่จะทำให้บ้านของเราดูสวย น่าอยู่ และมีสไตล์ ทำให้หลายๆคนใส่ใจและให้ความสำคัญกับเรื่องของสีทาบ้านอยู่ไม่น้อย

รู้วิธีการเลือกใช้สีให้เหมาะกับห้อง

            ลำดับแรกก่อนจะซื้อสี เราควรรู้ก่อนว่า จะเอาไปทาส่วนไหนของบ้าน ทาภายในหรือภายนอก เพราะทั้ง 2 แบบ มีความแตกต่างกัน สีทาภายนอก เป็นสีที่ต้องเจอแดด ลม ฝน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้สีที่มีคุณสมบัติเฉพาะ เพื่อทนทานต่อสภาพแวดล้อม อากาศของบ้านเราได้ เช่น สีที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน ส่วนสีทาภายใน ควรเลือกสีที่มีความเงา และสามารถเช็ดถู ทำความสะอาดง่าย

           นอกจากนี้ การเลือกโทนสีทาบ้าน ก็เป็นสิ่งสำคัญ เป็นเรื่องของความชอบและรสนิยมส่วนบุคคล ควรปรึกษากันในระหว่างครอบครัว เพื่อให้บ้านและห้องออกมาสวยถูกใจสมาชิกในบ้าน แต่หลักๆควรพิจารณาด้วยว่า จะทาสีห้องต่างๆด้วยสีอะไรให้ดูเหมาะสมกับห้อง โดยการนำสีทาบ้านมาเทียบกับจุดต่าง ๆ ในบ้าน เช่น พื้นบ้าน พื้นที่บริเวณข้างหน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ  ดูว่าสีที่เราเลือกกับองค์ประกอบอื่นๆ มีความสวยที่ลงตัว น่าอยู่หรือไม่

โทนสีที่เหมาะกับห้องต่างๆ

ห้องนั่งเล่น

    ควรเลือกโทนสีที่ดูสบายตา ผ่อนคลาย สว่าง เช่น สีครีม สีเขียวอ่อน หรือ สีชมพูอ่อน โดยจะช่วยเรียกความรู้สึกให้อยากนั่งพักผ่อน และใช้เวลาอยูบริเวณนี้อย่างมีความสุข

ห้องรับประทานอาหาร

     ควรเลือกโทนสีที่ช่วยให้รู้สึกอยากรับประทานอาหาร ชวนหิว และให้ความอบอุ่น เพราะเป็นเวลาของครอบครัวที่ทุกคนจะได้มานั่งทานอาหารร่วมกัน เช่น สีชมพู สีส้มอ่อน สีเหลือง

ห้องน้ำ

     ควรเลือกสีที่ให้ความรู้สึกสดชื่น สะอาด สบายตา เป็นสีโทนสว่าง อย่างสีขาว สีฟ้าน้ำทะเล สีเขียวมิ้นท์ เพราะสีเหล่านี้ยังจะทำให้ห้องน้ำมีความสว่าง ปลอดโปร่ง ดูกว้างขึ้น และยังทำให้บรรยากาศในการอาบน้ำมีความสดใส สดชื่น กระปรี้กระเป่าอีกด้วย

ห้องนอน

    ควรเป็นสีที่สร้างบรรยากาศของความอบอุ่น ผ่อนคลาย เพราะเป็นห้องที่หลายคนใช้เวลาอยู่ในนี้นานที่สุด โทนสีที่เหมาะสมที่สุด คือ สีฟ้า สีเขียวอ่อน หรือสีเบจ  ก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูสดชื่น และมีชีวิตชีวา เพลิดเพลินกับการนอนจนแทบไม่อยากลุกจากเตียงเลยทีเดียว

 รู้จักเลือกสีที่มีมาตรฐานและคุณสมบัติพิเศษ

            เมื่อเราคิดจะมีบ้านสักหลัง สิ่งที่เราหวังก็คงอยากให้บ้านออกมาสวย แข็งแรง คงทน สีทาบ้านเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะทำให้ออกมาสวยงาม แต่สีตามท้องตลาดมีมากมาย หลากหลายยี่ห้อ แต่สิ่งสำคัญที่เราควรใส่ใจและรู้จักเลือก คือ สีที่มีมาตรฐาน  ยิ่งเป็นสีเกรด A ยิ่งดี เพราะสีเกรดนี้ จะมีอายุการใช้งานที่นาน หรือเลือกสีที่เพิ่มคุณสมบัติพิเศษเข้าไป เช่น ช่วยให้สีติดทนนาน ทนแดด ทนฝน สะท้อนความร้อน ป้องกันคราบเลอะ เช็ดล้างง่าย ช่วยให้บ้านเย็น ปราศจากสารระเหย Low VOC ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้เราได้บ้านที่มีสีสวยงามแล้ว ยังช่วยให้บ้านประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังทำให้ผู้อาศัยมีสุขภาพกายและจิตที่ดีอีกด้วย  นอกจากนี้ ราคาก็เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อ หากซื้อสีทาภายนอกและสีทาภายในราคาถูก แต่คุณภาพไม่ดี อาจจะทำให้สีจางเร็ว ต้องทาซ้ำอีกในภายหลัง ดังนั้นควรหาซื้อสีทาภายนอก สีทาภายในราคา ที่พอรับได้ และคุณภาพดี ในการใช้ทาสีบ้านของเรา

About the Author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like these