เวย์ ถั่วเหลือง คืออะไร สกัดมาจากอะไร ทำไมคนรักสุขต้องทาน

เวย์ ถั่วเหลือง คืออะไร คำที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ที่เข้าใจว่าสองคำนี้มีความหมายเหมือนกัน จริงๆ แล้ว เวย์ โปรตีน กับโปรตีนถั่วเหลืองแหล่งที่มาต่างกันกระบวนการสกัดโปรตีนนั้นแตกต่างกันออกไปด้วย เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจมากขึ้น โดยเฉพาะคนรักสุขภาพที่กำลังมองหาทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าเดิม บอกเลยว่าควรทานอาหารเสริม เวย์ โปรตีนหรือจะเลือกโปรตีนถั่วเหลืองก็ได้ 

เวย์ ถั่วเหลือง คืออะไร 

1.เวย์ โปรตีน คือ โปรตีนที่สกัดจากนมวัวมันเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตเนยแข็ง มีการแยกคาร์โบไฮเดรต เคซีน รวมถึงไขมันออกไปทำให้ได้ปริมาณโปรตีนที่มีความบริสุทธิ์ โปรตีนที่มีความเข้มข้นสูง เมื่อพูดถึงประโยชน์ของเวย์ โปรตีนนั้นช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดีมากๆ มีกรดอะมิโนจำเป็นและครบถ้วนมากถึง 20 ชนิด เวย์ โปรตีนกี่ชนิด แบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน 

  • เวย์โปรตีนชนิดคอนเซนเทรต มีโปรตีนเข้มข้นสูง 70-80 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำตาลแลคโตสและไขมันหลงเหลือเพียงเล็กน้อย สำหรับผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ร่างกายไม่สามารถย่อยแลคโตสได้ดีเท่าไหร่นัก ไม่แนะนำให้ทานอาหารเสริมเวย์ โปรตีนชนิดนี้เพราะอาจท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนได้ 
  • เวย์โปรตีนชนิดไอโซเลต มีโปรตีนเข้มข้นสูงมากถึง 90% นำเอาเวย์โปรตีนชนิดคอนเซนเทรตมาผ่านกระบวนการอีกครั้งเพื่อกำจัดไขมัน น้ำตาลแลคโตสออก ผู้ที่มีปัญหาร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้สามารถทานอาหารเสริมเวย์ โปรตีนชนิดนี้ได้อย่างปลอดภัย 

2.โปรตีนถั่วเหลือง คือ โปรตีนที่สกัดมาจากถั่วเหลือง โปรตีนพืชที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลต่ำ เหมาะกับคนรักสุขภาพที่มองหาทางเลือกทดแทน แม้โปรตีนจากเนื้อสัตว์คือสิ่งจำเป็นต่อร่างกายและมันเต็มไปด้วยไขมัน คอเลสเตอรอล ดังนั้น การทานเนื้อสัตว์เยอะๆ อาจไม่ตอบโจทย์ คนทานเจ ทานมังสวิรัติยังสามารถทานโปรตีนถั่วเหลืองได้ โปรตีนถั่วเหลือง มี 2 ประเภท 

  • โปรตีนถั่วเหลืองคอนเซนเทรต มีโปรตีนเข้มข้น 70% นำเอาถั่วเหลืองไปนึ่ง บดละเอียด ก่อนนำมาแยกเอากากและน้ำออกจากกัน
  • โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลต มีโปรตีนเข้มข้นสูงมากถึง 90% ไม่ผ่านการตัตดต่อพันธุกรรม มีการสกัดแยกเอากากใยและไขมันออก โปรตีนถั่วเหลืองประเภทนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าโปรตีนในรูปแบบอื่นทั่วไป ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว 

เวย์ ถั่วเหลืองเลือกอาหารเสริมแบบไหน 

ทีนี้ ทุกคนคงตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมว่าจะเลือก เวย์ หรือโปรตีนถั่วเหลืองดี แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกอาการเสริมแบบไหน คุณควรเลือกทานอาหารเสริมที่ปลอดภัย ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผ่านการรับรองจาก อย. มาตรฐาน GMP หากมีสถาบันต่างๆ เข้ามารับรองควรเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือ เลือกเวย์ โปรตีน หรือ โปรตีนถั่วเหลืองที่รสชาติดี ทานง่าย อร่อย 

About the Author

You may also like these